• pic3.jpg
  • pic5.jpg
  • kingqueen10.jpg
  • office13.jpg
  • pic2.jpg
  • jid.jpg
   

รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาสู่คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13

กุลรัศมิ์ อัครวราศัลย์ * และคณะ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาสู่คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 การวิจัยแบ่งเป็น 3 ตอน คือตอนที่ 1 ศึกษาสภาพและวิเคราะห์องค์ประกอบการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยการวิเคราะห์เอกสารและการสนทนากลุ่ม โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 33 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ ตอนที่ 2 สร้างรูปแบบ โดยการร่างรูปแบบและประเมินร่างรูปแบบด้วยการสนทนากลุ่มอิงผู้เชี่ยวชาญโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน ประกอบด้วย นักวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ ตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบกับโรงเรียนที่เป็นกรณีศึกษา จำนวน 12 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบวิเคราะห์ข้อมูล แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบของการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาสู่คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) นโยบายและการวางแผน 2) การสร้างความตระหนัก 3) การออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) การขับเคลื่อนทั้งองค์กร 5) เครือข่ายความร่วมมือและ6) ศักยภาพที่ต้องการพัฒนา
2. รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาสู่คุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 มีชื่อว่า PA-D-HaND ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) สาระสำคัญของรูปแบบ และ4) เงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการทดลองใช้และประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ พบว่า มีการนำรูปแบบไปปฏิบัติตามที่กำหนด จำนวน 65 ประเด็นจาก 66 ประเด็น และรูปแบบมีความเหมาะสมทั้งในภาพรวมและรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ : รูปแบบ, การบริหารการจัดการเรียนรู้, สะเต็มศึกษา, สำนักงานศึกษาธิการภาค 13
Abstract


The Model of Learning Administration based on STEM Education for Learners’ Quality of Basic Educational Schools in Area of Regional Education Office No. 13

Abstract
The purpose of this research aims to develop The Learning Administration Model based on STEM Education for Learners’ Quality of Basic Educational Schools in Area of Regional Education Office No. 13. The research methodology is divided into 3 phases: 1) study and analyze the factors of learning administration based on STEM education by using document analysis and focus group technique consisted of 33 specialists (school directors, teachers, and supervisors); 2) model developing by building and evaluating the model from connoisseurship consisted of 11 specialists (academics, school directors, teachers, and supervisors); and 3) model experimentation with 12 case-study schools reported by school directors, teachers and supervisors using data analysis form, semi-structured interview, and frequency percentage, mean and standard deviation data analysis questionnaire.

The result reveals the researchers found 1) The Learning Administration Model based on STEM Education for Learners’ Quality of Basic Educational Schools in Area of Regional Education Office No. 13 consisted of 6 factors: Policy and Planning, Awareness, Learning Design, Holistic Approach, Network, and Develop Potential. 2) The model named “PA-D-HaND” consists of 4 factors: Rationale, Objectives, Essences and Success Conditions. And 3) the model satisfaction assessments and experimental results shown the 65 of 66 issues had been applied to the designed model. This model experimental result shown the satisfaction of individual and collective factors at the highest level.

Keywords: model, learning administration, STEM education, Regional Education Office No. 13

ดาวน์โหลดบทความ

 

   
   
© ALLROUNDER "สำนักงานศึกษาธิการภาค 13 เลขที่ 54 ถนนสืบศิริ ซอย 3 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา 30000 โทรศัพท์ 044-242447 โทรสาร 044-244464"